T4, 05 / 2017 8:50 sáng | thangadmin

Yoga không chỉ giúp người tập có được thân hình mền mại, cân đối, mà còn giúp trị khỏi nhiều chứng bệnh, trong đó có viêm mũi dị ứng.

Khi kiên nhẫn tập luyện, chắc chắn bạn sẽ thấy bất ngờ về hiệu quả mà những động tác yoga tưởng chừng đơn giản mang lại đó.

Đầu tiên, bạn hãy chọn một nơi thật yên tĩnh, không gian thoáng đãng, trải nệm tập trên sàn và ngồi với tư thế thiền để bắt đầu bài tập yoga.

Bài tập 1

Ngồi thẳng lưng, xếp hai chân lại với nhau. Tay phải đặt thoải mái ở đùi cùng bên, tay trái gập các ngón tay lại, chỉ để ngón giữa duỗi thẳng. Đặt tay trái lên mũi, để ngón áp út bịt giữ mũi bên phải, ngón trỏ bịt mũi bên trái, nhịn thở và đếm trong vòng 4 nhịp.

bài tập yoga 1

Tiếp theo, buông ngón trỏ và hít vào bằng mũi bên trái thêm 4 nhịp, làm tương tự cho mũi bên phải.

Động tác yoga này có tác dụng tập trung vào nhịp thở, vì vậy bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận sự dễ chịu vì các xoang được thông thoáng.

Bài tập 2

Nằm ngửa trên thảm tập, tay và chân duỗi thẳng, hai tay áp sát vào thân người.

Dùng 2 tay đặt ở phần hông và nhẹ nhàng nâng chân lên, giữ chân thẳng và vượt qua khỏi ngực và đầu, cho đến khi mũi chân có thể chạm được sàn. Trường hợp  mới tập, bạn chỉ cần giữ chân và hông gập cong nhất có thể là được.

bài tập số 2

Giữ nguyên tư thế này trong 1-2 phút  (đối với người mới tập) và 3-4 phút khi đã tập lâu, kết hợp hít thở sâu và chậm.

Chú ý khi tập đẩy luồng không khí ở cánh mũi ra bên ngoài càng nhiều càng tốt.

Bài tập yoga này giúp bạn giữ nhịp thở tốt hơn, hạn chế tình trạng tắt nghẽn ở các xoang do dịch nhầy của mũi.

Bài tập 3

Đứng thẳng trên thảm, hai bàn chân khép lại, đặt sát nhau, tay thả lỏng theo thân người.

Hít một hơi thật sâu rồi từ từ gập người về phía trước, hay tay vòng ra phía sau chân, cố chạm vào phần gót và mắt cá chân, giữ phần ngực, đầu và chân thẳng, càng sát nhau càng tốt.

thiền yoga tốt cho viêm mũi

Giữ nguyên tư thế, hít thở đều trong 1-2 phút (khi mới tập) và 2-3 phút (nếu đã tập lâu).

Trở về tư thế ban đầu và thả lỏng trong vài nhịp thởi.

Bài tập giúp máu huyết và không khí được dồn về phía đầu, tác dụng trực tiếp đến xoang mũi, giúp khí huyết điều hòa tốt hơn.

Bài tập 4

Ngồi thẳng lưng trên sàn, hai chân duỗi thẳng, áp sát nhau.

Hít một hơi sâu rồi từ từ gập người về phía trước, cố gắng giữ cho phần mặt, đầu và ngực chạm vào chân. Hai tay luồng dọc theo hai chân, vươn thẳng về trước và chạm lấy phần mũi chân.

yoga trị viêm xoang mũi dị ứng

Hãy giữ lại tư thế này và hít thở đều trong 1-3 phút. Sau đó, từ từ thả lõng cơ và nằm ngửa trên sàn trong 4-5 nhịp thở để thư giãn, lặp lại thao tác này 2-3 lần nữa.

Động tác hỗ trợ thông xoang mũi, giúp máu và không khí lưu thông lên não.

Bài tập 5

Nằm ngửa trên sàn, đặt hai lòng bàn chân song song và chạm đất, dang chân rộng bằng vai.

Hai tay áp sát hai bên và giữ thẳng trên sàn, từ từ nâng phần lưng và hông lên và giữ lại trong khi hít thở đều. Nếu mới tập, bạn có thể đặt một chiếc gối dưới lưng để giữ tư thế này.

yoga cho người bị viêm mũi

Sau 1-3 phút thở đều, nhẹ nhàng đặt phần hông và lưng xuống, hít thở nhẹ và thả lỏng các cơ, lặp lại động tác này 3-4 lần.

Tác dụng giúp thông xoang mũi và lưu thông khí huyết, rất hữu ích đối với người viêm mũi dị ứng.

Mỗi ngày chỉ cần dành khoảng 15 phút cho những bài tập này, bạn sẽ sớm cảm nhận được hiệu quả. Chúc bạn sớm khỏi dứt bệnh và luôn yêu đời.

>> Tìm hiểu thêm

Cách điều trị bệnh viêm xoang mãn tính
Bài thuốc trị viêm mũi dị ứng
Cây thuốc chữa bệnh viêm xoang
Cây thuốc trị viêm xoang mũi


Ý kiến bạn đọc
Bài viết cùng chuyên mục